Thuyết trình “bá đạo” như Steve Jobs – tại sao bạn không thể?

Ghi điểm từ phần mở đầu

Tuyệt chiêu Steve Job: Bốn phút đầu tiên của bài thuyết trình sẽ là thời khắc vàng sẽ quyết định khán giả có “theo phe” mình không. Bốn phút này phải đảm bảo tiêu chí ấn tượng + tạo xúc cảm bằng cách đặt câu hỏi gây tò mò, phấn khích, dẫn lời người nổi tiếng, diễn kịch…
Áp dụng nè!
M. Huy (lớp 11, TP.HCM)đã chinh phục lớp trong bài thuyết trình về “Nạn bóc lột công nhân ở châu Á” chỉ trong một phút ba mươi giây.
Huy chia sẻ: “Khi bọn “xóm nhà lá” đang làm loạn ở dưới, tớ không nói không rằng bước lên sân khấu hành động luôn. Tớ diễn lại những động tác của các cô chú công nhân trong nhà máy dệt như cắt, dập khuôn, ép ply… Thoạt nhìn giống… tập dưỡng sinh nên tụi nó chợt im bặt và chuyển hết sự chú ý về phía tớ.
“Dẹp loạn” xong, tớ mới vui vẻ nói: Tớ đang mô phỏng công việc của các công nhân trong nhà máy. Hãy tưởng tượng, các cô chú ấy phải làm những việc này hơn 10 tiếng/ngày, bạn có cảm thấy phẫn nộ về sự bóc lột đó không? Hãy cùng chia sẻ với chúng tớ qua bài thuyết trình ngày hôm nay, chủ đề là…”.
 Kết quả là cả lũ ngớ ra một hồi rồi vỗ tay rần rần, có đứa có rú lên “nó chơi mở bài gián tiếp ta ơi”, khởi đầu rần rần luôn, hehe!”.
Chăm chút cho Powerpoint là một lợi thế khi thuyết trình

Tút tát cho em Powerpoint

Tuyệt chiêu Steve Jobs: Phương châm của bác Steve là “Less is more” (tạm dịch: “Ít là nhiều”). Bác ấy chẳng bao giờ quăng một “cục chữ” vô Powerpoint để ru ngủ người nghe mà toàn dùng hình ảnh, video để minh họa sinh động.
Áp dụng nè!
 “Nhóm Két Mập lớp tớ được mệnh danh là “màu mè” nhất trong tất cả các nhóm, nhưng lại cũng là nhóm thường rinh điểm giỏi về nhất. Mỗi lần tới nhóm này thuyết trình là y như rằng cả lớp không chỉ “mãn não” mà còn mãn nhãn với hàng loạt ý tưởng cực độc.
Hôm thuyết trình Địa, nhóm vẽ mô hình hệ thống lại mối quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới. Thuyết trình Sử thì đưa hẳn vào một bức hình Timelinenhà bác Phây để mô tả từng giai đoạn của lịch sử. Hôm thuyết trình Sinh về “Cách thức xâm nhập của virut HIV”, Két Mập đã vẽ hẳn truyện tranh “Chuyện gà bông của chàng HIV và nàng Cơ Thể” với những tình tiết siêu nhộn nhưng không kém phần bổ ích làm chúng tớ cười lăn, dễ thương cực!” – Vũ Minh(Q. Bình Thạnh, TP.HCM) kể lại.
Steve Jobs luôn thoải mái trên sân khấu, ông biết cách thu hút các thính giả nghe mình thuyết trình

Công thức Adele – Psy – Taylor Swift

Tuyệt chiêu Steve Jobs: Nếu để ý lúc bác Steve Jobs thuyết trình, bạn sẽ thấy có những đoạn bác nói chậm rãi, lúc dồn dập, mạnh mẽ và sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể cực chuẩn. Có thể hiểu tuyệt chiêu này là: Thuyết trình “mướt” như Adele, tự tin như Psy và cười đẹp như Taylor Swift, hehe.
Áp dụng nè!
M.Hạnh (THPT T.P) kể về phó bí của lớp bằng giọng hào hứng: “Hôm ấy thuyết trình về trận đánh lịch sử của Lý Thường Kiệt, hắn xin thầy rinh cả ghế đẩu lên bục ngồi. Rồi bằng giọng trầm trầm và có chút… nguy hiểm, hắn kể: “Trời ơi, Lý Thường Kiệt giỏi ghê lắm, quân Tống đông như kiến, mạnh như voi, một bè đi hơn 500 tên đối với ông chỉ là “chuyện muỗi”! Ông cho người nấp trong ngôi đền hoang, rồi đọc cái bài thơ đó đó… Đêm tối mà nghe tiếng người ta cáo tội mình, tui nói thiệt chứ quân Tống mặt cắt không còn hột máu luôn…”.
Nói đến đây, hắn đứng bật dậy và gào to: “Bài thơ gì các bạn? Đọc to lên nào!!!”. Hắn chạy quanh lớp và chĩa mic vào từng đứa, liên tục: “Chính xác!!!”, “Tuyệt vời!!!”, “Xin cho một tràng pháo tay!!!” làm không khí cực hào hứng luôn!
Tớ nhận ra một nguyên tắc đơn giản: Tại sao cứ phải bó mình vào một khuôn, đứng một chỗ, nhìn Powerpoint và lờ lớ lơ khán giả? Sôi động đi, ai cũng thích!”.
Luôn tạo những mối liên kết với thính giả cũng là một bí kíp thuyết trình của Steve Jobs

Đừng chỉ nói một mình

Tuyệt chiêu Steve Jobs: Bác Steve pờ-rồ là thế, nhưng sự thật chẳng bao giờ bác í “độc diễn” một mình trên sân khấu. Buổi thuyết trình của bác có sự tham gia hưởng ứng của khách mời lẫn khán giả nên luôn tạo được sự thoải mái, hấp dẫn.
Áp dụng nè!
Như hôm thuyết trình Anh Văn của nhóm Q.Như và K.Hiền (sinh năm 1997), nhóm của Như đã khéo léo chọn những mẫu câu đơn giản, phổ biến để cả lớp đều nghe dễ dàng, sau đó lồng thêm vào phần câu hỏi thăm dò ý kiến để từng mem đứng lên góp ý. Buổi thuyết trình có thêm những màn tranh luận từ các tổ, sôi nổi hơn hẳn.
Còn nhóm của Hiền, tuy có nhiều thành viên khá trội phần speaking, nhưng nhóm chỉ phân công mỗi nhân “tuôn” một lèo từng phần, lại dùng các cấu trúc câu cao siêu, phức tạp mà quên rằng khoản tương tác với “khán giả” cũng cực quan trọng. Kết quả là nhóm Q.Như giành được số điểm cao hơn hẳn.
Không quá khó cho việc thể hiện chính kiến của mình trước đám đông, quan trọng là bạn chịu khó “đầu tư vốn” một tẹo cho bài thuyết trình của mình thêm “đa sắc” là thắng lớn ngay!
KHUÊ TÚ

About nguoithayorg

Thầy Phong đến từ web http://nguoithay.vn. Xem bài giảng tại http://tv.nguoithay.vn . Nếu bạn muốn tải tài liệu thì vào http://tailieu.nguoithay.vn
This entry was posted in Tin tức hay, Tuổi trẻ. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

